Last Updated on 06/08/2024 by rromruns
Microsoft เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Automatic Super Resolution ระบบอัปสเกลภาพด้วย AI เพิ่มความละเอียดโดยใช้พลังจาก NPU ใส่มาให้ใน Windows เลย
น่าจะพอรู้จักกับระบบอัปสเกลกันมาบ้าง เพราะมีมาให้ใช้งานกันนานแล้ว อย่าง NVIDIA Image Scaling (NIS) หรือ AMD Radeon Super Resolution (RSR) แต่ทั้ง 2 ตัวที่ว่านี้ก็จะทำงานได้เฉพาะกับการ์ดของค่ายใครค่ายมันเท่านั้น
แต่ Automatic Super Resolution (AutoSR/ASR) ตัวนี้ จะทำงานได้ไม่ว่ากับชิปจากยี่ห้อไหนก็ตาม และไม่ต้องโหลดโปรแกรมเสริมใด ๆ มาติดตั้งด้วย แต่ว่ามันจะไม่ได้ใช้พลังจากชิปการ์ดจอหรือ GPU นะ แต่จะเป็นชิป NPU อย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งก็จะมีอยู่ในชิป CPU
ส่วนค่ายผู้พัฒนาเกมที่ต้องการให้ตัวเกมของตัวเองใช้งานระบบตัวนี้ได้ ก็จำเป็นที่ต้องเตรียมข้อมูลสำคัญต่าง ๆ จากเอ็นจินที่ใช้สร้างเกมของตัวเองให้กับระบบหน่อย อย่างพวก motion vectors, color depth เป็นต้น ถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้เกมเมอร์ที่ไม่ต้องการอัปเกรดเครื่องเพิ่มเพื่อให้รองรับกับ DirectSR
สำหรับรายชื่อเกมที่รองรับกับระบบตัวนี้แบบอัตโนมัติในตอนนี้ก็จะมีตามนี้เลย
- BeamNG.drive
- Borderlands 3
- Control (DX11)
- Dark Souls III
- God of War
- Kingdom Come: Deliverance
- Resident Evil 2
- Resident Evil 3
- Sekiro: Shadows Die Twice
- Sniper Ghost Warrior Contracts 2
- The Witcher 3
สำหรับเครื่องที่จะใช้ได้ก็จะจำกัดเฉพาะแค่เครื่องโน้ตบุ๊ก Copilot+ PC ที่ใช้ชิป Qualcomm Snapdragon X แล้วก็จะมีตามมาด้วยชิปของ AMD Ryzen AI 300 และ Intel Core Ultra 200V
ที่มา ibit.ly/S92A7