Meta Orion แว่นตา AR ตัวใหม่ให้ลองชิมน้ำจิ้มเบา ๆ

Last Updated on 09/26/2024 by rromruns

Meta เตรียมโชว์แว่นตา AR ตัวใหม่ในชื่อ Meta Orion มาให้ดูกันอีกแล้ว แต่คำถามที่น่าสนใจก็คือ รอบนี้จะสามารถเอาชนะคู่แข่งเจ้าอื่น ๆ ในตลาดได้หรือเปล่า

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า Mark Zuckerberg แห่ง Meta หรือ Facebook นั้นดูจะหลงไหลในแว่นตา AR/VR ขนาดไหน ถึงขนาดที่ไปซื้อกิจการของ Quest ที่เป็นบริษัทพัฒนาแว่นตาเจ้าแรก ๆ ของตลาดมาเพื่อพัฒนาแว่นของตัวเองต่อ และเราก็ได้เห็นผลงานหลังจากซื้อกิจการมาแล้วหลายตัว ไม่ว่าจะเป็น Meta Quest หรือสายแฟชันกับ Ray-Ban Meta Smart Glass

meta orion

สำหรับ Orion ตัวนี้ดูจะมีการดีไซน์ออกแบบมาที่ค่อนข้างจะเบสิก และมีการพัฒนาแก้ปัญหาเพิ่มเติมจากปัญหาคลาสสิกของแว่นตาแบบนี้ ก็คือตัวหน้าจอที่แสดงภาพด้านหน้าของดวงตาของเรา มีการออกแบบมาเป็นพิเศษด้วยเทคโนโลยี micro LED

ตัวเลนส์ผลิตด้วย silicon carbide ไม่ใช่พลาสติกหรือกระจก ซึ่งจะมีคุณสมบัติที่ให้ความทนทานได้มากกว่า น้ำหนักเบา และสะท้อนแสงสำหรับแสดงภาพจากตัวฉายภาพได้ดี

meta orion

รูปแบบหลักที่จินตนาการว่าผู้คนจะใช้งานแบบนี้หลัก ๆ มี 2 อย่างด้วยกัน อย่างแรกคือการสื่อสารกันผ่านข้อมูลดิจิทัลที่ฉายอยู่บนโลกความจริงอีกที หรือจะเรียกว่า “โฮโลแกรม” ส่วนอีกอย่างก็ถือการมีปฏิสัมพันธ์ต่าง ๆ กับ AI

ยังไม่แน่ชัดว่า Meta นั้นใช้เวลากับเงินทุนไปมากมายกับการพัฒนาแว่นตาใหม่ ๆ นี้เพื่อจะไปในทิศทางไหนยังไงบ้าง เพราะเท่าที่ผ่านมา เทียบจากทรัพยากรต่าง ๆ ที่ Meta นั้นทุ่มลงไป ถือว่าเราได้เห็นอะไรใหม่ ๆ ออกมาค่อนข้างน้อยมาก ถือว่าผ่านไปนานมาก ๆ แล้วจนถึงตอนนี้ที่เพิ่งจะเอา Orion ออกมาโชว์ แล้วก็ยังแค่เป็นโชว์แบบให้ได้ทดลองสัมผัสนิด ๆ หน่อย ๆ ยังไม่ได้ใช่การเปิดตัวอะไรใด ๆ ซะด้วยซ้ำไป คงต้องติดตามก้าวต่อไปของ Meta กัน ว่าจะไปยังไงกันต่อกับตลาดนี้

ที่มา ibit.ly/zSAgM

Facebook
Facebook
YouTube
Instagram