วงในบอก Intel ปฏิเสธข้อเสนอขอซื้อจาก Arm

Last Updated on 09/28/2024 by rromruns

มีข่าวรายงานมาเพิ่มเติมถึงประเด็นเรื่องที่ Arm Holdings Plc นั้นก็เป็นอีกเจ้าที่ขอซื้อกิจการชิป Intel Corp. ด้วย แต่ก็ถูกปฏิเสธเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว

แม้ว่าจะไม่มีการให้ความเห็นอย่างเป็นทางการใด ๆ จากทั้ง 2 บริษัท แต่ก็ดูเหมือนว่าประเด็นเรื่องความพยายามขอซื้อกิจการของ Intel ดูจะมาค่อนข้างแรงในช่วงระยะนี้ ซึ่งมาจากการราคาหุ้นของ Intel ที่ตกลง เลยอาจเป็นต้นตอของสาเหตุให้สื่อต่าง ๆ เอาไปคิดว่าน่าจะเป็นช่วงที่บริษัทคู่แข่งอื่น ๆ น่าจะสนใจเข้าช้อนซึ่งถือว่าเป็นเวลาดีที่เหมาะสมนั่นเอง

intel

ความเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการเดียวที่เราได้เห็น Intel ออกมาเปิดเฉยอย่างชัดเจนก็คือเรื่องของแผนธุรกิจ ที่ตอนนี้ได้แยกส่วนของการผลิตชิปออกไปเลย ซึ่งจะเป็นการบริหารด้วยแผนกธุรกิจของตัวเอง มีการรับจ้างผลิตให้กับลูกค้าจากบริษัทอื่น ๆ ซึ่งก็รวมถึงบริษักที่เป็นแบรนด์ชิปคู่แข่งกับ Intel เองด้วยเช่นเดียวกัน

ซึ่งดูแล้วทิศทางของธุรกิจรับผลิตชิปนั้นค่อนข้างที่จะสดใสมาก ๆ เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่าตอนนี้ผู้ผลิตชิปเบอร์ 1 รายใหญ่สุดของโลกอย่าง TSMC นั้นถือได้ว่ามีคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อน้อยมาก ใครที่ต้องการผลิตก็ต้องหันไปพึ่งพา TSMC อยู่เจ้าเดียวเป็นหลัก ซึ่งทำให้กลายเป็นผู้มีอำนาจต่อรองในเรื่องของราคารับจ้างผลิต และถ้า Intel ขึ้นมาเป็นคู่แข่งที่มีเทคโนโลยีทัดเทียมอีกเจ้า ก็น่าจะเพิ่มการแข่งขันของตลาดและลดการพึ่งพา ซึ่งจะส่งผลต่อราคาที่จะไม่ได้มีเพียงแค่ TSMC เป็นผู้กำหนดเพียงเจ้าเดียวอีกต่อไป

ที่มา ibit.ly/rHdZW

Facebook
Facebook
YouTube
Instagram