Last Updated on 06/26/2024 by rromruns
AMD เตรียมนำเสนอเทคโนโลยี AI ตัวใหม่ “Neural Texture Block Compression” ช่วยบีบอัดพื้นผิววัตถุในภาพกราฟิก
แม้ว่าจะยังไม่มีรายละเอียดเปิดเผยออกมาว่าตัวระบบนั้นทำงานยังไง แต่ AMD ก็เคลมว่าสามารถเอาไปใช้งานได้ง่ายไม่ยุ่งยาก ซึ่งเป็นประเด็นที่สำคัญสำหรับฝั่งของผู้พัฒนาเกมมาก แต่ก็ต้องรอดูว่าของจริงจะเป็นอย่างว่าหรือเปล่า
ฝั่งของ NVIDIA นั้นมีอะไรที่คล้าย ๆ อย่าง “Random-Access Neural Compression of Material Textures” แต่ก็ดูเหมือนว่าหลักการทำงานนั้นจะแตกต่างกัน
วิธีของ AMD นั้นดูจะเป็นการเน้นไปที่การบีบอัดบล็อก Block Compression ให้มีขนาดที่เล็กลง และลดเวลาในการโหลดให้น้อยลง ส่วนของ NVIDIA นั้นจะเน้นไปที่การเพิ่มความละเอียดของพื้นผิววัตถุ 4 เท่า โดยที่ยังคงขนาดข้อมูลจาก Block Compression เอาไว้เท่าเดิม
We'll present "Neural Texture Block Compression" @ #EGSR2024 in London.
Nobody likes downloading huge game packages. Our method compresses the texture using a neural network, reducing data size.
Unchanged runtime execution allows easy game integration. https://t.co/gvj1D8bfBf pic.twitter.com/XglpPkdI8D
— AMD GPUOpen (@GPUOpen) June 25, 2024
ส่วนเรื่องฮาร์ดแวร์ที่จะเอามาใช้งานร่วมด้วยนั้น ก็น่าจะจำกัดเอาไว้เฉพาะกับการ์ดจอ AMD เท่านั้น และน่าจะต้องเป็นรุ่นใหม่ในช่วงแรก แต่หลังจากนั้นเราก็อาจจะได้เห็น AMD เปิดเป็น open-source ให้สามารถเอาไปใช้งานกับการ์ดของ NVIDIA และ Intel ได้ด้วย
ที่มา ibit.ly/wu1Fu