ลือ! Qualcomm กำลังเสนอซื้อกิจการ Intel แต่ไม่น่าเป็นไปได้ง่ายๆ

Last Updated on 09/22/2024 by admin

ลือ! มีรายงานข่าวใหม่ล่าสุดจากสื่อต่างประเทศว่า Qualcomm มีแผนใหม่กำลังติดต่อ Intel เพื่อขอซื้อกิจการ แต่ไม่น่าเป็นไปได้ง่ายๆ

สถานการณ์ของ Intel ในตอนนี้นั้นไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่นัก ด้วยราคาหุ้นที่ตกลงมากถึงกว่า 57% แล้วในปีนี้ จากที่เคยเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกครั้งนึงที่ 2.9 แสนล้านเหรียญ หรือประมาณ 9.5 ล้านล้านบาท ปัจจุบันมาอยู่ที่ 8.7 หมื่นล้านเหรียญ หรือประมาณ 2.8 ล้านล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม Intel เองก็ยังมีสินทรัพย์และเทคโนโลยีอะไรอีกเยอะที่ปล่อยออกมา เรียกได้ว่าจะรีบขายกิจการส่วนของชิปประมวลผลไปทำไมกัน

intel

โดยยังไม่มีรายละเอียดของข้อเสนอว่ามีอะไรบ้างเกี่ยวกับดีลนี้ แต่ทิศทางของ Qualcomm เอง ตอนนี้ก็หันมาทำตลาด PC โน้ตบุ๊กจริงจังมากกว่าเดิม อย่างที่เราได้เห็นเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ที่ใช้ชิป Snapdragon X (แต่ส่วนแบ่งน้อยมากๆ) และตลาดที่ Qualcomm นั้นครองอยู่เป็นหลักก็คือมือถือ ในขณะที่ Intel นั้นครองตลาด PC ไว้กว่า 80% ก็ถือว่าดูเป็นอะไรที่ Qualcomm น่าจะต้องการอยู่ในเวลานี้ ฉะนั้นแผนซื้อ Intel ก็อาจจะเป็นหนึ่งในนั้น

แต่เรื่องดีลนี้นั้นถ้าเกิดเป็นจริงตามที่ลือ ก็จำเป็นต้องผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานที่กำกับดูแลก่อนด้วย ซึ่งก็จะกินเวลาในการพิจารณาอีกหลายเดือนหรืออาจจะหลายปีทีเดียว และเข้าจริง Intel ก็คงไม่ขายให้ง่ายๆ

ที่มา : tomshardware

Facebook
Facebook
YouTube
Instagram